Guồng nước suối Chàm – Vẻ đẹp độc đáo của Pù Luông

Guồng nước suối Chàm là một trong những biểu tượng ở vùng đất Pù Luông thơ mộng. Với vẻ đẹp nằm giữa núi rừng hoang sơ nhiệt đới thì những guồng nước dọc theo con suối Chàm trở thành điểm du lịch cực kì hút khách tới khám phá và nghỉ dưỡng. Hãy cùng Sinh Tour Việt Nam khám phá những kinh nghiệm liên quan tới guồng nước suối Chàm nhé.

Giới thiệu về guồng nước suối Chàm

Những guồng nước mà bạn sẽ nhìn thấy nhiều nhất thường nằm dọc sông Chàm. Nơi này cách thị trấn Cành Nàng khoảng 5km và thuộc địa phận bản Xát và bản Chiềng Lau. Quãng đường dẫn tới hai bản này khá xa và hiểm trở vì bạn sẽ phải vượt qua những cây cầu treo vượt sông. Nhiều du khách thường bông đùa với nhau rằng đây chính là những cây cầu “San Francisco”.

Giới thiệu về guồng nước suối Chàm
Giới thiệu về guồng nước suối Chàm

Thế nhưng đằng sau những cây cầu ấy lại là câu chuyện liên quan tới ước mơ của nhiều em học sinh vùng cao. Các cây cầu này được xây dựng để kiến tạo nên giấc mơ của các em, giúp bà con đồng bào đi lại thuận lợi hơn ở vùng cao Pù Luông. Một số các bản mà bạn có thể ghé thăm để ngắm guồng nước như bản La Ca, bản Đốc, bản Lác

Những guồng nước này còn được gọi là bánh xe nước. Người dân tộc Mường và Thái sinh sống ở khu vực Pù Luông đã tạo nên những guồng nước này để lấy nước từ sông suối nhằm phục vụ nhu cầu trồng trọt khi mùa hạn tới. Đó cũng là biểu tượng gắn liền với nhiều thế hệ sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Pù Luông.

Người dân tộc Mường và Thái đã tạo nên những guồng nước này
Người dân tộc Mường và Thái đã tạo nên những guồng nước này

Trải nghiệm thú vị tại guồng nước Pù Luông

Chụp ảnh check-in

Guồng nước suối Chàm là một trong những nơi lý tưởng nhất để chụp ảnh cũng như check in để bạn có cơ hội ngắm cảnh và tham quan phong cảnh hữu tình tại Pù Luông. Những guồng nước đang quay vòng tạo nên khung cảnh ấn tượng và bình yên. Thời gian đẹp nhất để bạn thăm những guồng nước dọc suối Chàm này là từ 6-9 giờ sáng và 4-6 giờ chiều để tránh nắng nóng cũng như cảm nhận không khí lãng mạn nhất.

Trải nghiệm thú vị tại guồng nước Pù Luông
Trải nghiệm thú vị tại guồng nước Pù Luông

Tản bộ và ngắm cảnh đồng lúa

Nếu bạn là một vị khách yêu thích sự yên bình của thiên nhiên cùng núi rừng Pù Luông, bạn có thể đi bộ dọc theo con suối này để chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa óng ả và xanh mướt đang đung đưa trong làn gió. Đây cũng thuộc địa phận bản Xát và Chiềng Lau nên bạn sẽ cảm nhận được sự yên bình nơi phố núi. Đó cũng là cơ hội tuyệt vời để bạn có cho mình những bức ảnh cùng thiên nhiên tuyệt vời ở Pù Luông.

Tản bộ và ngắm cảnh đồng lúa
Tản bộ và ngắm cảnh đồng lúa

Thuê trang phục dân tộc

Một trong những điều thú vị nhất ở khu vực guồng nước suối Chàm chính là việc bạn có thể thuê những bộ trang phục dân tộc của người bản địa. Khi khoác lên những bộ trang phục ấy, bạn sẽ có một diện mạo thật khác và hoàn hảo để chụp hình bên những guồng nước. Điều này tạo ra những bức hình tuyệt vời cũng như hòa mình vào văn hóa dân tộc địa phương, góp phần tạo nên những kỉ niệm khó phai trong chuyến đi.

Thuê trang phục dân tộc
Thuê trang phục dân tộc

Trải nghiệm ẩm thực địa phương

Guồng nước suối Chàm không chỉ là một điểm đến mà đó còn là nơi mà bạn có thể tận hưởng và thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương như vịt Cổ Lũng, lợn bản nướng, cá nướng, lợn cắp nách… Hương vị núi rừng của những món ăn đó sẽ mang lại cảm giác hài lòng và thoải mái sau những giây phút vui chơi, tham quan ở Pù Luông.

Trải nghiệm ẩm thực địa phương
Trải nghiệm ẩm thực địa phương

Sinh hoạt cộng đồng

Bên cạnh hoạt động ngắm cảnh thông thường thì bạn cũng có thể hòa cùng cuộc sống của người dân bản địa thông qua những hoạt động thường ngày như cấy, gặt lúa, chăn gà chăn vịt, cho gia súc ăn. Điều này sẽ giúp bạn có những góc nhìn đa chiều hơn về cuộc sống, phương thức sinh hoạt của cư dân địa phương.

Sinh hoạt cộng đồng
Sinh hoạt cộng đồng

Những hoạt động tưởng chừng như bình thường ấy lại chính là những nét đặc trưng mà Pù Luông mang lại và điều này cũng là một trong những yếu tố góp phần làm du khách muốn khám phá và trải nghiệm vùng đất bình yên này.

Bên cạnh đó, một số người dân ở Pù Luông còn kiếm thêm thu nhập bằng những hoạt động du lịch trải nghiệm như tham quan guồng nước giá 70.000 đồng/người, chụp ảnh check in tại guồng nước là 10.000 đồng/người/lượt. Ngoài ra thì bạn cũng có thể tham gia các tour trekking đi bộ khám phá những bản làng này và tìm ra những điều thú vị. Hãy thử những gợi ý trên để chuyến đi của bạn đáng nhớ và có thêm nhiều sắc màu.

Khám phá nét đặc trưng của mảnh đất này
Khám phá nét đặc trưng của mảnh đất này

Hướng dẫn di chuyển đến guồng nước suối Chàm

Phương tiện di chuyển

Khi đi du lịch khám phá những guồng nước Suối Chàm, bạn có thể chọn xe khách hoặc xe máy. Nếu chọn xe khách thì bạn cần lưu ý rằng hiện tại không có bất cứ tuyến xe khách nào chạy thẳng từ Hà Nội tới Pù Luông. Do vậy thì bạn nên đi bằng xe limousine hoặc tự di chuyển bằng xe máy. Dưới đây là những thông tin liên quan tới di chuyển tới suối Chàm:

  • Xe limousine 16 chỗ đón trả tại Hà Nội tới Pù Luông và ngược lại
  • Xe khách: Từ Hà Nội bạn di chuyển ra bến xe Gia Lâm hoặc Giáp Bát đi tới thị trấn Cành Nàng, Thanh Hóa. Từ đây bạn tiếp tục đi taxi hoặc xe máy tới Pù Luông cách đó chừng 20 km.
  • Xe máy: Bạn có thể đi theo QL6 hướng đi Hòa Bình qua thung lũng Lũng Vân hoặc hướng đi Bản Lác, Mai Châu. Quãng đường ước tính khoảng 200km cùng thời gian di chuyển là 5 tiếng.
Phương tiện di chuyển
Phương tiện di chuyển

Đường đi suối Chàm có gì đẹp?

Con đường dẫn tới suối Chàm là một con đường nhỏ với nhiều đèo dốc quanh co và đây là địa hình có phần giống với các tỉnh vùng núi phía Tây Bắc. Cảnh sắc hai bên đường hùng vĩ và còn nhiều nét hoang sơ. Trên đường đi bạn sẽ đi lần lượt từ bất ngờ này tới bất ngờ khác với những ngọn núi hùng vĩ được ôm trọn bởi những vạt mây lửng lơ ngang trời. Phía xa xa là những thung lũng

Con đường đi qua Lũng Vân là con đường nhỏ với đèo dốc quanh co giống địa hình của các tỉnh phía Tây Bắc, cảnh sắc 2 bên đường hùng vĩ và hoang sơ. Trên đường đi Pù Luông Thanh Hoá, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt vời, những vạt mây ôm trọn lấy thân núi hay lớp sương sớm mơ hồ huyền ảo dưới thung lũng. Quãng đường đi khoảng 200km, thời gian di chuyển đường đèo rơi vào 4 – 5 tiếng. Trên đường đi bạn sẽ được ngắm cảnh rất đẹp với thiên nhiên và mây núi hùng vĩ bạn có thể dừng để chụp hình.

Lưu ý khi tham quan guồng nước suối Chàm

 Để chuyến đi tham quan guồng nước suối Chàm được thuận lợi và nhiều niềm vui thì dưới đây là một vài lưu ý nhỏ có lẽ sẽ giúp cho bạn trong chuyến đi này:

  • Bạn nên lựa chọn những đôi giày thể thao thoáng, thấm hút tốt, nhẹ nhàng và dễ di chuyển
  • Chuẩn bị quần áo và khăn lau người nếu như bạn có ý định tắm ở đây
  • Chuẩn bị thuốc men cần thiết, kem chống nắng và thuốc chống côn trùng vì ở đây có nhiều loại côn trùng khác nhau
  • Cần theo dõi thật kĩ bản tin thời tiết, tránh các ngày mưa giông.
  • Nếu đi guồng nước Pù Luông bằng xe máy, bạn nên đổ xăng đầy bình.
  • Nên kiểm tra kĩ cung đường di chuyển tới Pù Luông. Nếu như bạn không rõ đường thì hãy hỏi người dân địa phương vì google map đôi khi cũng không cập nhật chính xác vì điều kiện đường xá ở Pù Luông còn khá khó khăn.

Lời kết

Có lẽ đọc xong bài viết này, bạn sẽ giải đáp được vì sao những guồng nước ở suối Chàm, Pù Luông lại hấp dẫn du khách như vậy. Không đơn giản là ngắm cảnh, chụp hình mà bạn còn có thể trải nghiệm chèo bè tre, tắm suối ở nơi này. Nếu bạn đang cần tìm một địa điểm thanh bình, tránh xa những xô bồ của cuộc sống thì suối Chàm Pù Luông là điểm đến hoàn hảo đó.

𝐒𝐈𝐍𝐇 𝐓𝐎𝐔𝐑 𝐕𝐈𝐄𝐓 𝐍𝐀𝐌

Add: 14 Hàng Mành, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tel: 02439.99.89.79

Hotlines:0867.664.442  – 0867.664.446

Email: info@sinhtour.vn

Website: http://sinhtour.vn/

Gọi ngay để được tư vấn

Hoặc gửi yêu cầu tư vấn

    Sinhtour sẽ liên hệ với bạn

    Đăng ký tư vấn

      Tư vấn ngay 0867.664.446