Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc: Hướng dẫn từ A – Z 2024

Du lịch Hà Giang đến với mảnh đất “ địa đầu Tổ quốc” được nhiều du khách biết đến với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, mộc mạc, những thửa ruộng bậc thang tựa như bức tranh vẽ hay cánh đồng hoa Tam Giác mạch nhẹ nhàng, thơ mộng. Nếu du khách đang có ý định một lần đặt chân đến vùng đất xinh đẹp thì đừng bỏ qua một số kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc dưới đây nhé.

Giới thiệu về du lịch Hà Giang

Hà Giang là một tỉnh thuộc cực Bắc Việt Nam phía Đông tiếp giáp Cao Bằng, phía Tây tiếp giáp Yên Bái – Lào Cai, phía Nam giáp Tuyên Quang còn lại phía Bắc giáp Trung Quốc. Cách thành phố Hà Nội khoảng 320km, cung đường di chuyển uốn lượn, quanh co. Cao nguyên đá Hà Giang mang đến cho du khách nhiều điều hấp dẫn với những địa điểm nổi tiếng như Mã Pí Lèng, hẻm vực Tu Sản, núi đôi Quản Bạ,..Chính vì thế dù sở hữu địa hình khó khăn, hiểm trở, nhưng Hà Giang vẫn nằm trong top địa điểm đáng đến nhất tại miền Bắc nước ta.

Giới thiệu về du lịch Hà Giang
Giới thiệu về du lịch Hà Giang

Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Giang

Thời điểm lý tưởng để khám phá Hà Giang  vào tháng 9 đến tháng 3 năm sau vì khoảng thời gian này mang đến khung cảnh tuyệt đẹp của mùa lúa chín, mùa hoa nở,..lễ hội mùa Xuân cùng nhiều lễ hội đặc sắc.

  • Tháng 9 – 10: Đây là thời điểm các thửa ruộng trên triền núi bắt đầu khoác lên mình một vẻ đẹp óng ả của thửa ruộng bậc thang, trong đó ngắm lúa đẹp nhất là Hoàng Su Phì mang đến những góc check in siêu đẹp.
  • Tháng 10 – 11: Thời điểm này Hà Giang mang đến một chiếc áo mới, nhẹ nhàng, dịu dàng hơn vẻ đẹp của cánh đồng hoa tam giác mạch. Những bông hoa đung đưa theo gió, mọc trên những đồi núi bạt ngàn. Không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa mà còn có cơ hội thưởng thức bánh tam giác mạch, thơm ngon. Du khách có thể kế hợp khám phá nhiều địa điểm khác như Cột cờ Lũng Cú, làng văn hóa Lũng Cẩm – Sủng Là, đèo Mã Pí Lèng, Sông Nho Quế,…một trải nghiệm cực kỳ thú vị.
  • Tháng 1 – 3: Mùa Xuân bắt đầu từ tháng 1 – 3 lúc này Hà Giang đang mang đến một vẻ đẹp mới đủ các loài hoa khác nhau như: Hoa cải vàng, hoa mận trắng, hoa đào,…Đây là thời điểm Hà Giang có nhiều lễ hội đặc sắc một số lễ hội đặc biệt như Lễ Hội Gầu Thào, lễ hội Lồng Tồng, lễ hội Lập Tịnh,…không khí náo nhiệt, vui nhộn.
Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Giang
Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Giang

Các điểm đến du lịch nổi tiếng tại Hà Giang

Du lịch Hà Giang sẽ mang đến cho du khách nhiều kỷ niệm, tham quan các địa điểm nổi tiếng và trải nghiệm văn hóa truyền thống nơi đây. Hãy điểm qua một số địa điểm du lịch nổi tiếng như:

1. Cột cờ Lũng Cú

Du lịch Hà Giang mà chưa đến cột cờ Lũng Cú thì quả thực là điều thiết sót lớn, khi các đỉnh núi Rồng tọa lạc tại độ cao 1.470m so với mực nước biển. Nơi đây là điểm cực của Tổ quốc, vô cùng đặc biệt nó đánh dấu bạn chinh phục được điểm cực Tổ Quốc.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang
Cột cờ Lũng Cú là biểu tượng của chủ quyền quốc gia, nằm trên đỉnh núi Lũng Cú, mang tầm nhìn rộng lớn về vùng biên giới phía Bắc.

Cột cờ được sửa chữa xây dựng lại vào năm 2010 đến nay nơi đây vẫn là địa điểm đáng chú ý nhất. Chiếc lá cờ đỏ sao vàng rộng 54m, tượng trưng cho 54 anh em dân tộc sinh sống. Cột cờ Lũng Cú muốn mang đến cho bạn góc nhìn mới mẻ, khi đứng từ trên có sẽ nhìn thấy khung cảnh hữu tình của núi non. Ngoài ra bạn có thể kế hợp tham quan Lô Lô Chải, với những ngôi nhà đơn sơ, khung cảnh một điều thú vị nên thơ.

2. Đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pí Lèng nằm trên quốc lộ 4C nơi mà ai cũng sẽ đi qua thuộc địa phận xã Pải Vi và Pải Lủng, nối liền giữa thành phố Hà Giang và thị trấn Mèo Vạc, Đồng Văn. Đèo Mã Pí Lèng được biết đến là một trong “ tứ đại đỉnh đèo” nổi tiếng nhất tại Hà Giang hiện nay, ai đi qua cũng đều dừng chân ngắm cảnh.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang
Đèo Mã Pí Lèng là một trong những con đèo đẹp nhất Việt Nam, nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ, đường đèo uốn lượn và dòng sông Nho Quế thơ mộng.

Mã Pí Lèng là một cung đường đèo khoảng 20km uốn lượn, khó đi khi ở độ cao 1.200m. Để cảm nhận được hết vẻ đẹp của đèo bạn nên thuê xe máy để hành trình khám phá Hà Giang thú vị hơn.  Khi phượt bằng xe máy sẽ chiêm ngưỡng được cao nguyên đá, đầy hiểm trở quanh co, không nơi đâu có thể mang đến được vẻ đẹp này.Khi đến đỉnh đèo bạn sẽ được ngắm nhìn núi đồi hùng vĩ dòng sông chảy xanh mướt, một khung cảnh tựa như bức tranh vẽ.

3. Dinh thự Vua Mèo

Dinh thự Vua Mèo hay còn có tên gọi khác là dinh thự họ Vương nằm tại thung lũng Sà Phìn. Đây là địa điểm nổi tiếng dành cho du khách tham quan khi đến Hà Giang nơi đây mang đến nhiều câu chuyện lịch sử. Đây là một vùng đất được mệnh danh là “địa linh nhân kiệt” mà vua Mèo đã xây dựng dinh thự. Dinh thự rộng tới 3.000m vuông, được xây dựng theo kiến trúc Trung Quốc, với cột, trụ bằng gỗ quý và hoa văn điêu khắc tỉ mỉ.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang
Dinh thự Vua Mèo là kiến trúc độc đáo, kết hợp giữa văn hóa dân tộc và phong cách Pháp, thể hiện sự phồn vinh của một thời kỳ lịch sử.

Biệt thự lớn với 4 gian nhà ngang và 6 gian nhà dọc được chia thành ba khu vực tiền đinh, trung đinh và hậu đinh, mỗi gian được thiết kế độc đáo. Vào năm 1993 dinh thự vua Mèo được công nhận là di tích Quốc gia. Hiện nay đang mở cửa để du khách đến tham quan và nghe kể những câu chuyện về dinh thự vua Mèo.

4. Cổng trời Quản Bạ

Du lịch Hà Giang thì không thể không nhắc đến cổng trời Quản Bạ, một trong những địa danh nổi tiếng, mà nhiều dân phượt muốn chinh phục cổng trời. Cổng trời cao 1500m so với mực nước biển, nằm giữa 2 đỉnh núi xanh mướt. Đây giống như một cửa ngõ để bạn có thể bước vào hành trình khám phá Hà Giang hùng vĩ. Khi đứng tại đây phóng xa tầm mắt sẽ ngắm nhìn được vẻ đẹp của cao nguyên nơi giao thoa đất trời.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang
Cổng trời Quản Bạ là điểm dừng chân nổi bật ở Hà Giang, nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, nơi du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh núi rừng hùng vĩ.

Các hoạt động thú vị khi du lịch Hà Giang

1. Trải nghiệm du thuyền trên Sông Nho Quế

Sông Nho Quế sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời mà nhất định phải đến đây một lần, một con sông huyền thoại. Ngồi thuyền di chuyển trên dòng sông xanh mát và núi đồi bao quanh, đi đến hẻm tu sản một nơi khiến bạn khảo ngạc nhiên, trầm trồ trước cảnh sắc thiên nhiên ban tặng.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang
Du thuyền trên Sông Nho Quế mang lại trải nghiệm thú vị với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, nước xanh ngọc, núi non hùng vĩ, và không khí trong lành.

Với giá vé khoảng 120.000đ/người du khách sẽ sở hữu một tấm vé tham quan trọn vẹn cảnh đẹp của Sông Nho Quế, như một “ dải lụa”. Thật khó để diễn tả hết được vẻ đẹp mà sông Nho Quế mang đến, một cảm giác yên bình, không ồn ào, gió mát lạnh.

2. Ngắm hoa tam giác mạch

Thời điểm tháng 10 – 11 khi đến Hà Giang việc đầu tiên chính là đến vườn hoa tam giác mạch. Cánh đồng hoa tam giác mạch đang bắt đầu nở rộ, dưới cái lạnh của miền bắc thì những bông hoa vẫn đang khoe sắc hồng, một sự mãnh liệt của loài hoa này. Dù thiên nhiên khắc nghiệt nhưng điểm check in vườn hoa vẫn chưa bao giờ hết hot. Chỉ cần tạo dáng có ngay tấm hình mang về. Một số địa điểm check in hoa tam giác mạch nổi tiếng như Sủng Là, Đồng Văn, Phố Cáo,…những vườn hoa đầy thú vị.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang
Ngắm hoa tam giác mạch là trải nghiệm tuyệt vời ở Hà Giang, với những cánh đồng hoa hồng phớt, tạo nên bức tranh thiên nhiên thơ mộng và hấp dẫn du khách.

3. Khám phá chợ phiên Đồng Văn

Du lịch Hà Giang hãy một lần đến với chợ phiên Đồng Văn, nơi có thể giúp bạn hiểu hơn về văn hóa, con người nơi đây. Hòa vào nhịp sống của người dân khi phiên chợ được diễn ra thường niên đều đặn.

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang
Chợ phiên Đồng Văn là chợ truyền thống nổi tiếng ở Hà Giang, diễn ra vào chủ nhật hàng tuần, nơi du khách có thể trải nghiệm văn hóa dân tộc và mua sắm hàng thủ công, đặc sản địa phương.

Chợ phiên nằm tại phố cổ Đồng Văn một nơi để mọi người mua bán, trao đổi hàng hóa, kinh tế lớn tại Hà Giang. Khi đến đây bạn sẽ cảm nhận được bầu không khí vui nhộn với nhiều món ăn, quà lưu niệm,…đa dạng hãy một lần trải nghiệm chợ phiên Đồng Văn nhé không khiến bạn thất vọng.

Kinh nghiệm khi du lịch Hà Giang không thể bỏ qua

1. Chuẩn bị hành lý

Hãy chuẩn bị  hành lý đầy đủ theo một số gợi ý dưới đây để chuyến đi của bạn trọn vẹn hơn:

  • Nếu bạn là một người đam mê xê dịch thích khám phá mạo hiểm phượt cung đường đèo, chuẩn bị một tấm bản đồ Hà Giang. Ngoài ra cần mang theo đồ bảo hiểm cơ thể như bó gối, bó tay,…hãy luôn để sẵn trong hành lý
  • Trong hành lý không thể thiếu các phụ kiện mũ, áo mưa, kính râm, áo chống nắng,…để bảo vệ làn da
  • Mang theo đồ dùng vệ sinh cá nhân kem đánh răng, bàn chải, dầu gội, mỹ phẩm,..
  • Mang theo một số loại thuốc cảm, sốt, say xe,..luôn có sẵn trong hành lý
  • Mang theo một số giấy tờ cần thiết như căn cước công dân, giấy tờ xe,..
Kinh nghiệm du lịch Hà Giang
Chuẩn bị hành lý trước khi đi Hà Giang

2. Lưu trú ở Hà Giang

Khu du lịch Hà Giang tự túc, việc lựa chọn nơi lưu trú là điều vô cùng quan trọng để giúp bạn có chuyến tham quan thoải mái và trọn vẹn hơn. Một số kinh nghiệm về lựa chọn nơi lưu trú:

  • Lựa chọn nơi lưu trú phù hợp: Hà Giang hiện nay du lịch ngày càng phát triển chính vì thế có rất nhiều khách sạn, homestay, bungalow và resort cao cấp. Nếu bạn muốn một nơi gần gũi với thiên nhiên, hiểu hơn về cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người địa phương thì homestay sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Hoặc nhu cầu của bạn muốn tìm một nơi thoải mái hiện đại, cao cấp hơn thì lựa chọn khách sạn, resort tùy vào nhu cầu mỗi du khách sẽ có sự lựa chọn phù hợp.
  • Lựa chọn vị trí lưu trú: Nếu nhu cầu của bạn gần các địa điểm tham quan thì nên lựa chọn những khách sạn, homestay,..trong  thành phố Hà Giang và thị trấn Đồng Văn. Đây sẽ là hai vị trí đắc địa dành cho bạn, thuận tiện đi lại. Còn một số địa điểm lưu trú yên tĩnh xa như Lũng Cú, Mèo Vạc,..
  • Tiện nghi và dịch vụ tại nơi lưu trú: Hãy tìm hiểu kỹ về những tiện nghi và dịch vụ tại khu nghỉ trước khi chuyển khoản. Xem thuận tiện cho việc di chuyển và đầy đủ các dịch vụ cơ bản như : wifi, điện, nước,..
  • Giá cả tại nơi lưu trú: Giá phòng tại Hà Giang sẽ thay đổi theo từng mùa và các homestay, resort mà bạn lựa chọn. Thông thường các homestay, bungalow dao động khoảng 500.000đ – 700.000đ/phòng/đêm. Các khách sạn và resort hiện đại mức giá cao hơn 800.000đ – 1.200.000đ/phòng/đêm tùy vào nhu cầu của bạn.
Kinh nghiệm du lịch Hà Giang
Lưu trú ở Hà Giang

3. Ẩm thực Hà Giang nên thử

Một số món ăn ẩm thực Hà Giang mà bạn nên thử khi du lịch Hà Giang tự túc tại đây:

  • Thắng cố: Đây là món ăn đặc sản của người dân tộc H’Mông, món ăn này được làm từ nội tạng ngựa, bò, trâu, kết hợp cùng nhiều gia vị đặc trưng của người dân bản địa. Hương đậm đà, khi ăn cảm nhận được sự thơm ngon của gia vị kèm thịt nấu cùng uống cùng ly rượu ngô thì còn gì tuyệt vời hơn.
  • Thịt trâu gác bếp: Một món ăn có lẽ đã quá quen thuộc với nhiều du khách, tuy nhiên  món thịt trâu Hà Giang mang đến một hương vị mới lạ. Được tẩm ướp theo công thức riêng của người Thái và H’Mông nên mang đến một món thịt trâu đặc biệt mà bạn nên thử.
  • Cháo ấu tẩu: Một món ăn vô cùng đặc biệt của Hà Giang được nấu từ củ ấu tẩu – khi ăn sẽ cảm nhận vị đắng nhẹ, một món ăn khá đặc biệt tốt cho sức khỏe.
Kinh nghiệm du lịch Hà Giang
Ẩm thực Hà Giang nên thử

4. Lưu ý

Theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc bạn cần lưu ý một số điều sau khi đến du lịch Hà Giang:

  • Hà Giang thời tiết thay đổi theo mùa hãy theo dõi trước dự báo thời tiết để có chuẩn bị về quần áo để tránh bị ốm
  • Hà Giang cung đường khó đi nếu lần đầu đi đường đèo núi bạn nên thuê người lái là người dân địa phương để đảm bảo an toàn
  • Hãy lên lịch trình chi tiết tham quan những đâu, ngủ tại đâu để chuyến đi thuận lợi hơn
  • Chọn thời điểm tham quan phù hợp không đi vào mùa mưa gây nguy hiểm
  • Hà Giang có nhiều dân tộc thiểu số khi bạn muốn khám phá cuộc sống của họ hãy tìm hiểu kỹ hơn , tôn trọng văn hóa, lối sống của người dân

Bài viết trên của Sinhtour đã cung cấp những thông tin hữu ích về kinh nghiệm du lịch Hà Giang tự túc. Hy vọng rằng với những thông tin trên bạn sẽ có một chuyến hành trình tuyệt vời khi đến Hà Giang. Đây sẽ là chuyến đi mang đến nhiều kỷ niệm không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cao nguyên đá mà còn khám phá văn hóa, ẩm thực,..cùng nhiều điều hấp dẫn khác. Nếu bạn đang quan tâm đến tour Hà Giang hãy liên hệ theo số điện thoại dưới đây để được tư vấn nhiệt tình nhất nhé.

𝐒𝐈𝐍𝐇 𝐓𝐎𝐔𝐑 𝐕𝐈𝐄𝐓 𝐍𝐀𝐌

Add: 14 Hàng Mành, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tel: 02439.99.89.79

Hotlines:0867.664.442  – 0867.664.446

Email: info@sinhtour.vn

Website: http://sinhtour.vn/

 

Gọi ngay để được tư vấn

Hoặc gửi yêu cầu tư vấn

    Sinhtour sẽ liên hệ với bạn

    Đăng ký tư vấn

      Tư vấn ngay 0867.664.446