Kinh nghiệm du lịch Chùa Yên Tử từ A – Z: Cách đi, điểm đến và lưu ý

Chùa Yên Tử là một trong những điểm đến linh thiêng và nổi tiếng nhất miền Bắc Việt Nam, không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ mà còn bởi giá trị văn hóa và tâm linh sâu sắc. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến hành hương hoặc một kỳ nghỉ cuối tuần bình yên, hãy cùng SinhTour khám phá những kinh nghiệm du lịch Chùa Yên Tử cần thiết để có một hành trình trọn vẹn và ý nghĩa.

Giới thiệu về Chùa Yên Tử

1. Chùa Yên Tử ở đâu?

Chùa Yên Tử còn được gọi là núi Tượng Đầu, ngôi chùa nằm tại thôn Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Ngọn núi cao này tọa lạc tại dãy núi Đông Triều vùng Đông Bắc tọa lạc tại độ cao 1068m so với mực nước biển, nằm giữa 2 tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang . Chùa Yên Tử là nơi Phật Hoàng Trần Nhân Tông lựa chọn tu hành sau khi truyền ngôi và là “ đất tổ Phật Giáo Việt Nam” nơi phát tích Thiền phái Trúc Lâm bây giờ.

Giới thiệu về Chùa Yên Tử
Giới thiệu về Chùa Yên Tử

2. Lịch sử chùa Yên Tử

Chùa Yên Tử là một di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng gắn liền với vua Trần Nhân Tông, đây là vị vua thứ 13 của triều Trần, người từ bỏ ngai vàng để về núi Yên Tử tu hành vào thế kỷ 13

Vua Trần Nhân Tông sau khi đánh giặc Nguyên – Mông hai lần, đã rời xa cuộc sống trong cung đình để đi tu hành trở thành một nhà sư. Từ đó ông đã lập nên Thiền phái Trúc Lâm và lựa chọn núi Yên Tử là nơi truyền bá đạo Phật, thu hút nhiều phật tự để đến tu tập.

Trong khoảng thời gian chiến tranh, chùa Yên Tử đã trải qua nhiều tổn thất hư hại, nhưng vẫn giữ được vị thế thiêng liêng của Phật giáo Việt Nam. Một số ngôi đền chùa cổ như chùa Hoa Viên, chùa Đồng, chùa Một Mái đều mang đến những giá trị văn hóa đặc sắc, thể hiện sự phát triển của Phật giáo Việt Nam trong thời kỳ lịch sử dân tộc.

3. Cảnh quan thiên nhiên

Chùa Yên Tử nằm giữa không gian bao quanh là núi rừng hùng vĩ, mang đến một cảnh quan thiên nhiên thanh tịnh và linh thiêng. Với độ cao lên đến 1.068m chùa Yên Tử đã ẩn mình giữa những ngọn núi xanh mát, hàng cây cổ thụ. Con đường dẫn đến đỉnh núi gập ghềnh khó đó, di chuyển qua bậc thang đá và rừng tạo nên một hành trình cực kỳ thú vị vừa hùng vĩ vừa yên tĩnh.

Điểm nhấn trong hành trình chinh phục  Yên Tử chính là khung cảnh đám mây trắng bồng bềnh bao phủ đỉnh núi, mang đến cảm giác vô cùng thư giãn. Khi đứng từ chùa Đồng du khách phóng xa tầm mắt có thể chiêm ngưỡng cảnh quan của vùng Đông Bắc. Khi trời bắt đầu nắng dần, bầu trời xanh mát tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tựa như một bức tranh.

Các điểm tham quan nổi bật tại Chùa Yên Tử

Chùa Yên Tử luôn mang đến nhiều bất ngờ không chỉ có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nơi đây còn có nhiều công trình kiến trúc đồ sộ, đặc sắc. Dưới đây là một số điểm tham quan nổi bật tại chùa Yên Tử :

1. Chùa Giải Oan và Suối Giải Oan

Chùa Giải Oan và Suối Giải Oan chắc không còn là địa điểm xa lạ khi nhắc đến chùa Yên Tử. Chùa Giải Oan đây là chùa Hạ, một ngôi chùa linh thiêng mang nhiều giá trị lịch sử. Ngôi chùa được xây dựng để tưởng nhớ các cung tần, mỹ nữ nhà Trần, tìm đến cái chết khi vua quyết định xuất gia. Chùa được đặt với cái tên “ Giải Oan” cũng mang đến ý nghĩa xoa dịu cho linh hồn đã mất.

Các điểm tham quan nổi bật tại Chùa Yên Tử
Chùa Giải Oan và Suối Giải Oan

Tọa lạc ngay dưới chân núi Yên Tử, chùa Giải Oan hòa mình vào một khung cảnh thiên nhiên yên tĩnh. Đặc biệt nơi đây có suối Giải Oan du khách cần di chuyển qua cây cầu đá xanh dài khoảng 10m cổ kính, bắc qua một con suối nước trong veo mát lạnh , tương truyền rằng con suối là nơi giải oan của các cung tần, mỹ nữ chính vì thế đã có ngôi chùa Giải Oan dựng lên.

2. Đường Tùng

Di chuyển trên con đường chinh phục đỉnh núi Yên Tử, bạn sẽ đi qua con Đường Tùng đã có 700 năm, con đường được bao phủ bởi 250 cây tùng cổ thụ thân to. Được hưởng trọn vẹn khí trời nên cây tùng luôn tươi tốt, là nơi che nắng cho du khách trong hành trình lên đỉnh núi. Một con đường mang đến bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Các điểm tham quan nổi bật tại Chùa Yên Tử
Đường Tùng Yên Tử

3. Tháp Tổ Huệ Quang và chùa Hoa Yên

Chùa Hoa Yên tọa lạc tại độ cao 500m so với mực nước biển đây là một trong những ngôi chùa lớn nhất tọa lạc trong quần thể Yên Tử đây là nơi tu hành chính của vua Trần Nhân Tông. Đây cũng là nơi Phật hoàng giảng đạo cho các phật tử. Tháp Tổ Huệ Quang là nơi thờ Xá Lợi của Phật hoàng Trần Nhân Tông, tháp nằm giữa một không gian rộng lớn bao quanh là núi tạo cảm giác thanh tịnh khi đặt chân đến đây.

Các điểm tham quan nổi bật tại Chùa Yên Tử
Tháp Tổ Huệ Quang và chùa Hoa Yên

4. Chùa Một Mái

Chùa Một Mái là một ngôi chùa được xây dựng theo kiến trúc độc đáo chỉ có một mái che khi tựa mình vào vách núi. Đây là nơi Thiền sư tu hành không gian nơi đây mang.

Các điểm tham quan nổi bật tại Chùa Yên Tử
Chùa Một Mái Yên Tử

đến cảm giác gần gũi. Với thiết kế 3 gian nhà mỗi gian đều được thiết kế tinh tế là bàn thờ Tổ, bàn thờ Tam Bảo và bản thờ Hậu đây là vị trí thấp nhất. Đến đây bạn có thể trải nghiệm uống 1 ngụm nước tại khe nước ỏa chùa một mái, một trải nghiệm đặc biệt.

5. Chùa Bảo Sái

Chùa Bảo Sái là một chùa nằm trên con đường đến đỉnh núi Yên Tử, ngôi chùa được xây dựng để tưởng nhớ Thiền sư Bảo Sái là một để tự thân cận của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Đây là nơi lý tưởng để tu tập khi sở hữu một khung cảnh tuyệt đẹp bao quanh là vẻ đẹp hùng vĩ của núi đồi là nơi thờ Phật.

Các điểm tham quan nổi bật tại Chùa Yên Tử
Chùa Bảo Sái

6. Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông và An Kỳ Sinh

Khám phá Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông một không gian uy nghiêm tọa lạc gần đỉnh núi Yên Tử, được làm bằng đồng có chiều cao 15m, nặng 138 tấn. Một bức tượng thiêng liêng đã tôn vinh Phật hoàng Trần Nhân Tông, một vị vua anh minh. Tượng phật được đặt giữa không gian rộng lớn có sự kết hợp của thiên nhiên nơi đây. An Kỳ Sinh là một bức tượng bằng đá cổ khắc hình An Kỳ Sinh là một ẩn sĩ nổi tiếng thời xưa được cho là đã sống tại núi Yên Tử.

Các điểm tham quan nổi bật tại Chùa Yên Tử
Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông
Các điểm tham quan nổi bật tại Chùa Yên Tử
An Kỳ Sinh

7. Chùa Đồng

Chùa Đồng tọa lạc trên đỉnh núi Yên Tử tại độ cao 1.068m so với mực nước biển, một địa điểm linh thiêng tại Yên Tử. Ngôi chùa được thiết kế độc đáo làm hoàn toàn bằng đồng tạo nên sự khác biệt so với những ngôi chùa khác. Chùa Đồng mang đến kiến trúc tinh xảo, bắt mắt, toàn bộ đều được làm bằng đồng nguyên chất.

Các điểm tham quan nổi bật tại Chùa Yên Tử
Chùa Đồng Yên Tử

Mỗi khi mặt trời lên nơi đây lại chiếu rọi những tia sáng lấp lánh giữa không gian rộng lớn. Đây là nơi thờ Phật hoàng Trần Nhân Tông và các vị thần linh tận hưởng sự yên tĩnh, cảm nhận không khí trong lành mà nơi đây mang lại.

Lễ hội và sự kiện tại chùa Yên Tử

Lễ hội chùa Yên Tử là một trong những lễ hội Phật giáo lớn nhất Việt Nam được nhiều du khách đón chờ. Được diễn ra hàng năm từ ngày mùng 10 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch. Lễ hội thu hút rất nhiều phật từ khắp nơi về đây hành hương, tưởng nhớ công lao của vua Trần Nhân Tông – vị vua đã từ bỏ ngôi vị để tu hành và sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử như ngày nay.

Lễ hội và sự kiện tại chùa Yên Tử
Lễ hội và sự kiện tại chùa Yên Tử

Trong suốt lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa, tôn giáo ý nghĩa được tổ chức như lễ cầu an, cùng các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống. Để đến được chùa Đồng du khách cần có một trình dài để di chuyển lên đỉnh, nơi được xem là chốn linh thiêng nhất của khu di tích.

Kinh nghiệm du lịch Chùa Yên Tử từ A – Z

1. Thời điểm du lịch

Chùa Yên Tử quanh năm mát mẻ nên du khách có thể đến tham quan ở đây bất cứ lúc nào trong năm. Nếu bạn thích trải nghiệm lễ hội Yên Tử có thể đến đây vào ngày 10 tháng Giêng đến tháng 3 Âm lịch hàng năm nhé. Tuy nhiên lúc này chùa Yên Tử có rất nhiều du khách đến tham quan sẽ rất đông người. Nếu bạn thích sự thoải mái ít người có thể lựa chọn sau tháng

2. Ẩm thực Yên Tử

Khi du lịch chùa Yên Tử du khách không những được khám phá công trình kiến trúc độc đáo, hoành tráng mà còn được thưởng thức nhiều món ăn nổi tiếng tại đây như:

  • Măng trúc Yên Tử: Măng trúc một món ăn phổ biến bạn có thể bắt gặp được ở nhiều nơi, khi đến với Yên Tử hãy thưởng thức món ăn này bạn sẽ phải ngạc nhiên trước vị ngon của món Măng trúc. Loại măng này thân nhỏ, dài khi ăn cảm nhận được hương vị ngọt và giòn. Măng trúc có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như luộc , xào, ….vô cùng đa dạng món ăn.
  • Rau dớn: Rau dớn là một loại món ăn đặc biệt được mọi người hái về sau những ngày lên nương, rau dớn ngon nhất khi bước vào mùa xuân. Rau được làm sạch để hết chất nhờn sau đó được đem đi chế biến thành các món như: ăn sống, luộc hay xào,…hương vị đậm đà dễ ăn phù hợp với tất cả mọi người.
  • Mật ong hoa rừng Yên Tử: Yên Tử được thiên nhiên ban tặng một hệ sinh thái đa dạng, với hương vị độc đáo không nơi nào có được. Đặc sản Yên Tử có màu vàng óng ả, đặc sánh và mang hương vị ngọt nhẹ nhàng. Tác dụng của mật ong là chữa ho, tốt cho dạ dày, điều hòa đường huyết,..

3. Chuẩn bị khi đi

  • Hãy mang chuẩn bị một đôi giày thể thao thoải mái dễ di chuyển trên địa hình dốc.
  • Hãy chuẩn bị áo khoác mỏng, áo mưa và nước uống trước khi bắt đầu hành chinh phục yên tử.
  • Nếu bạn có dự định đi bộ lên thay vì sử dụng cáp treo, hãy chuẩn bị sẵn một thể lực và tinh thần cho hành trình leo núi dài nh

4. Lưu ý sức khỏe

  • Với địa hình phổ biến đồi núi cao, bạn cần đảm bảo sức khỏe tốt trước khi chinh phục Yên Tử. Với những du khách có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp, hoặc hô hấp nên tham khảo bác sĩ trước khi quyết định.
  • Nếu ít vận động bạn nên tập luyện trước để cơ thể quen với việc leo núi
  • Hãy nghỉ ngơi đủ giấc trước chuyến đi để có tinh thần thoải mái nhất và mang theo thuốc cá nhân cần thiết cho chuyến đi

5. Lưu ý khi đến chùa Yên Tử

  • Với một không gian linh thiêng khu bước vào các ngôi chùa bạn hãy giữ gìn trật tự, không nói chuyện lớn tiếng, tôn trọng không gian linh thiêng của chùa, không ảnh hưởng đến người khác.
  •  Hãy lựa chọn trang phục mặc kín đáo, lịch sự, tránh quần áo quá ngắn hoặc hở hang gây phản cảm
  •  Hãy tuân thủ quy định về việc không chụp ảnh, quay phim tại các khu vực cấm
  •  Giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, thể hiện sự tôn kính đối với nơi thờ tự.

Bài viết trên của Sinhtour đã cập nhật thông tin mới nhất về Kinh nghiệm du lịch Chùa Yên Tử từ A – Z: Cách đi, điểm đến và lưu ý. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm cho chuyến chinh phục chùa Yên Tử sắp tới một cách thuận lợi nhất. Nếu bạn đang quan tâm đến tour Yên Tử 1 ngày hãy liên hệ đến chúng tôi theo số điện thoại sau để được tư vấn nhanh nhất nhẻ. Chúc bạn có một hành trình chinh phục Yên Tử trọn vẹn nhất.

𝐒𝐈𝐍𝐇 𝐓𝐎𝐔𝐑 𝐕𝐈𝐄𝐓 𝐍𝐀𝐌

Add: 14 Hàng Mành, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tel: 02439.99.89.79

Hotlines:0867.664.442  – 0867.664.446

Email: info@sinhtour.vn

Website: http://sinhtour.vn/

 

Gọi ngay để được tư vấn

Hoặc gửi yêu cầu tư vấn

    Sinhtour sẽ liên hệ với bạn

    Đăng ký tư vấn

      Tư vấn ngay 0867.664.446