Bảo Tàng Hải Phòng: Điểm đến tham quan lịch sử lý tưởng

Bảo tàng Hải Phòng là địa điểm không thể bỏ qua khi đến thành phố hoa phượng đỏ, đặc biệt với những ai thích tìm hiểu về lịch sử thì đây sẽ là nơi lý tưởng để khám phá. Nơi lưu giữ những dấu ấn sâu đậm về lịch sử và chiến công hào hùng của vùng đất Cảng. Bảo tàng Hải Phòng mang đến nhiều điều thú vị. Hãy cùng Sinhtour khám phá bảo tàng Hải Phòng chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Giới thiệu về Bảo tàng Hải Phòng

Bảo tàng Hải Phòng là một điểm đến mà bạn nhất định phải đến đây một lần, tọa lạc ngay trung tâm thành phố cảng nên việc di chuyển thuận lợi.  Đây là một trong những địa điểm thu hút được nhiều du khách đến tham quan với kiến trúc độc đáo chính vì thế bảo tàng Hải Phòng luôn nằm trong top địa điểm đáng đi nhất.

Giới thiệu về Bảo tàng Hải Phòng
Giới thiệu về Bảo tàng Hải Phòng

Đối với những bạn khi đến Hải Phòng muốn tìm hiểu kỹ hơn về con người và văn hóa, lịch sử, truyền thông nơi đây, thì chắc chắn bảo tàng Hải Phòng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Đây là nơi trưng bày gần 20.000 hiện vật lâu đời và giới thiệu về lịch sử Hải Phòng một cách chi tiết, rõ nét nhất.

Lịch sử hình thành và phát triển của Bảo tàng Hải Phòng

Bảo tàng Hải Phòng được xây dựng vào năm 1919 với diện tích khoảng 1ha, kiến trúc nơi đây được thiết kế một cách độc đáo theo phong cách Gothic hướng châu Âu. Sở dĩ xây dựng kiến trúc này bởi khi xưa vào thời Pháp thuộc, bảo tàng này chính là trụ sở của Ngân hàng Pháp – Hoa, nhìn bên ngoài vô cùng hoành tráng.

Lịch sử hình thành và phát triển của Bảo tàng Hải Phòng
Lịch sử hình thành và phát triển của Bảo tàng Hải Phòng

Ngày 20/12/1959  bảo tàng Hải Phòng chính thức được thành lập, nơi đây được biết đến là bảo tàng lưu giữ nhiều hiện vật và đã được chuẩn bị ngay sau khi giải phóng diễn ra. Chính vì thế bảo tàng Hải Phòng được biết đến là bảo tàng khảo cứu đầu tiên tại Việt Nam.

Các bộ sưu tập và hiện vật tại Bảo tàng Hải Phòng

1. Bộ sưu tập Bảo tàng Hải Phòng

Bảo tàng Hải Phòng sở hữu nhiều bộ sưu phong phú, thể hiện sự phát triển của thành phố Hải Phòng qua từng thời kỳ lịch sử, với một số bộ sưu tập như:

  • Bộ sưu tập khảo cổ học: Bộ sưu tập khảo cổ là một trong những bộ sưu tập quan trọng nhất tại bảo tàng, bộ sư tập là phản ánh dấu vết của con người từ thời kỳ tiền sử trên đất Hải Phòng. Tại đây bao gồm các hiện vật từ thời đại đồ đá cũ, đồ đá mới, đến thời kỳ đồng thau nhiều dấu ấn quan trọng. Các hiện vật khảo cổ này mang lại cái nhìn bao quát về sự phát triển và thích nghi của con người cổ đại với môi trường. Đặc biệt, bộ sưu tập từ các di chỉ khảo cổ nổi tiếng như Cái Bèo và Tràng Kênh cung cấp các hiện vật tiêu biểu cho những giai đoạn lịch sử dân tộc.
Bộ sưu tập Bảo tàng Hải Phòng
Bộ sưu tập Bảo tàng Hải Phòng
  • Bộ sưu tập lịch sử cận đại: Bảo tàng Hải Lòng khi đến đây bạn sẽ thấy được bộ sưu tập lịch sử cận đại, khu này đã tập trung vào thời kỳ chống thực dân Pháp. Một số hiện vật mà bạn có thể thấy như tài liệu, sổ sách, bản đồ,…các tư liệu đã giúp du khách hiểu hơn về đời sống xã hội và hoạt động chính trị tại thành phố Hải Phòng Đây là bộ sưu tập đã thể hiện được sự chuyển đổi từ một thành phố thuộc địa trở thành trung tâm của phong trào kháng chiến một cách đặc biệt.
  • Bộ sưu tập về văn hóa dân tộc và truyền thống: Khám phá bảo tàng Hải phòng du khách không thể bỏ lỡ bộ sưu tập về văn hóa đặc trưng của người dân Hải Phòng qua từng thế hệ. Những hiện vật bao gồm trang phục truyền thống, các công cụ , và các sản phẩm nghệ thuật khắc họa một cách rõ nét. Khi đến đây bạn sẽ thấy được bộ sưu tập phản ánh các tập tục văn hóa, các lễ hội truyền thống. Đặc biệt, bảo tàng có một khu vực dành riêng cho múa rối nước, đây là điều đặc biệt của thành phố Hải Phòng mang đến.
  • Bộ sưu tập văn hóa biển: Hải Phòng là một thành phố biển xinh đẹp, do đó văn hóa biển cũng chiếm phần lớn trong bảo tàng. Chắc chắn sẽ không thể thiếu mô hình thuyền bè, dụng cụ đánh cá và các bản đồ hàng hải một cách chân thực nhất. Những hiện vật này không chỉ thể hiện đời sống và sinh kế của người dân ven biển mà còn mà còn thể hiện rằng Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong lịch sử giao thương hàng hải cho đến ngày này.

2. Các hiện vật tại Bảo tàng Hải Phòng

Bảng tàng Hải Phòng với nhiều hiện vật được trưng bày giúp mỗi du khách khi đến đây đều hình dung rõ nét, văn hóa lâu đời.

  • Khu trưng bày hiện vật kim loại: Bảo tàng Hải Phòng là nơi trưng bày và giới thiệu đến du khách về truyền thống lịch sử, cách mạng, theo thống kê, hiện nay bảo tàng Hải Phòng đã lưu giữ bảo quản 279 cổ vật được làm bằng chất liệu kim loại độc đáo , bắt mắt. Những hiện vật này có tuổi đời nên đến hàng nghìn năm mang đến nhiều thông tin hữu ích cho những ai đam tìm hiểu. Với cách trưng bày này sẽ giúp du khách hình dung được văn hóa của người dân Hải Phòng.
Các hiện vật tại Bảo tàng Hải Phòng
Khu trưng bày hiện vật kim loại
  • Khu trưng bày hiện vật bằng đá: Nếu đã đến Hải Phòng mà bạn không tham quan khu trưng bày hiện vật bằng đá thì quả thực là điều thiếu sót lớn. Tại đây bạn sẽ thấy các hiện vật làm bằng gốm được đặt trong tủ kính, với những nét hoa văn uyển chuyển, rõ nét. Giới thiệu đến du khách những nét nghệ thuật điêu khắc đặc biệt.
  • Khu trưng bày hiện vật gốm sứ: Ngoài các khu trưng bày về đá hay kim loại thì hiện vật gốm sứ cũng được trưng bày tại bảo tàng Hải Phòng. Khi bước vào khu vực này bạn sẽ cảm nhận được không gian ấm cúng, được thể hiện qua từng đồ vật được trưng bày. Tại đây có 773 gốm sứ khác nhau,  qua các thời kỳ lịch sử. Khi đến đây bạn sẽ hiểu hơn về cách làm gốm sứ và được chiêm ngưỡng những tác phẩm hiện vật đặc sắc có một không hai chỉ có tại thành phố Hải Phòng.
Các hiện vật tại Bảo tàng Hải Phòng
Khu trưng bày hiện vật bằng đá và gốm sứ
  • Khu trưng bày hiện vật gỗ, mây tre: Sau khi tham quan hiện vật gốm sứ bạn di chuyến đến với khu trưng bày hiện vật gỗ, mây tre. Tại đây bạn sẽ thấy những vật dụng quen thuộc như rổ, chày, cối, thúng, quạt,…những vật dụng hàng ngày phục vụ cho đời sống hoặc công việc gia đình. Được làm từ đôi bàn tay khéo léo của người dân Hải Phòng.
Các hiện vật tại Bảo tàng Hải Phòng
Khu trưng bày hiện vật gỗ, mây tre

Không gian trưng bày và thiết kế kiến trúc ở Bảo Tàng Hải Phòng

Bảo tàng Hải Phòng là một công trình độc đáo mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa, bảo tàng được thiết kế theo phong cách kiến trúc cổ điển Pháp. Những đường nét được điêu khắc tỉ mỉ, tinh tế, trang nhã, nhẹ nhàng.

Không gian trưng bày bên trong được chia thành nhiều khu vực, mỗi khu vực là một mảnh ghép về lịch sử, văn hóa. Cách bố trí đặt hiện vật được làm cẩn thận, cùng với ánh sáng hài hào đã tạo nên một không gian cuốn hút. Du khách khi bước vào khu trưng bày sẽ thấy hiện vật quý giá, từ đồ gốm sứ, trang phục dân tộc truyền thống, hay các tài liệu lịch sử. Mỗi một hiện vật đều được bảo quản kỹ lưỡng đảm bảo khi nhìn vào đều mang đến những cảm xúc đặc biệt về những hiện vật này.

Bảo tàng được thiết kế theo phong cách mở giúp khách tham quan dễ dàng tiếp cận thông tin và cảm nhận sâu sắc hơn về văn hóa, khi đến với vùng đất Cảng. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa kiến trúc và nội dung trưng bày mới mẻ, bảo tàng Hải Phòng xứng đáng là một điểm đến đối với những ai thích khám phá.         

Không gian trưng bày và thiết kế kiến trúc ở Bảo Tàng Hải Phòng
Không gian trưng bày và thiết kế kiến trúc ở Bảo Tàng Hải Phòng

                             

Kinh nghiệm đi Bảo tàng Hải Phòng từ A – Z

Kinh nghiệm đi Bảo tàng Hải Phòng tự túc từ A – Z, việc khám phá bảo tàng Hải Phòng du khách sẽ có một cái nhìn khác về con người, lịch sử, văn hóa của người dân nơi đây. Để có một chuyến trọn vẹn được khám phá đầy đủ chi tiết nhất bạn hãy lưu lại những kinh nghiệm dưới đây khi chuẩn bị khám phá một nơi đặc biệt này nhé:

1. Địa chỉ và cách di chuyển đến bảo tàng.

Địa chỉ: Số 66 Điện Biên Phủ, quận Hồng Bàng, Thành phố Hải Phòng

Nằm ngay vị trí đắc địa của thành phố nên việc di chuyển vô cùng dễ dàng bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe buýt, taxi, xe máy,.. tùy vào lựa chọn và nhu cầu của bạn.

Di chuyển bằng xe bus bạn có thể lựa chọn xe số 01, 05, 09, 11, 14 hoặc 18 những chuyến xe này sẽ đến đường Điện Biên Phủ. Ngoài ra nếu bạn đi bằng taxi chỉ cần đưa địa chỉ sẽ đến thẳng bảo tàng mà không phải lo lắm tuy nhiên chi phí sẽ cao hơn. Đặc biệt xe máy cũng là phương tiện mà nhiều du khách lựa chọn đặc biệt đối với các bạn trẻ, muốn tự do khám phá. Đây cũng là một cách thú vị giúp tiết kiệm chi  phí đi lại và tự do về thời gian.

2. Giờ mở cửa và giá vé tham quan

Trước khi tham quan hãy kiểm tra kỹ về giờ mở cửa và giá vé để chủ động nhất, tùy vào từng hôm đặc biệt các dịp lễ, tết thời gian có thể thay đổi. Dưới đây là thời gian của bảo tàng Hải Phòng như sau:

  • Thời gian mở cửa: Thứ ba đến chủ nhật
  • Giờ mở cửa: 8h00 – 11h00 và 14h00 – 17h00

Điều đặc biệt vé tham quan tại bảo tàng được miễn phí đối với tất cả các du khách, nếu bạn đi theo đoàn và có nhu cầu thuê riêng hướng dẫn thì mức giá sẽ khác và cần đăng ký trước.

3. Những lưu ý khi tham quan bảo tàng.

Để chuyến tham quan được thuận lợi nhất và không làm ảnh hưởng đến các khu trưng bày hiện vật thì bạn cần lưu ý những điều sau đây.

  • Không nên chạm vào các hiện vật, đồ vật đã được trưng bày tại bảo tàng, tránh bị vỡ, mẻ,..
  • Hạn chế không quay nhiều các bảo vật quý trong bảo tàng
  • Đặc biệt hãy thuê thêm hướng dẫn viên để bạn sẽ hiểu hơn về các đồ vật, văn hóa,..khi nghe thuyết minh chi tiết về từng khu vực
  • Nên lựa chọn những trạng phục lịch sự không hở hang và không cười đùa lớn tránh ảnh hưởng đến người khác
  • Khi các bạn nhỏ đến đây cần đảm bảo không được để các bạn nghịch ngợm, chạm đến các hiện vật trong bảo tàng
  • Nêu mang theo các đồ dùng cá nhân như mũ, kính, ô che, nước uống,…
  • Khi vào bảo tàng không được vứt rác bừa bãi tránh ảnh hưởng đến cảnh quan xung quanh

Bảo tàng Hải Phòng là một công trình kiến trúc độc đáo, nổi tiếng tại thành phố hoa phượng đỏ. Bên cạnh việc khám phá các địa điểm ăn uống, tắm biển,….địa chỉ này chính là điểm lý tưởng mà bạn không thể bỏ qua. Đến bảo tàng được chứng kiến tận mắt các hiện vật là một điều cực kỳ thú vị. Hy vọng với những thông tin hữu ích về Kinh nghiệm đi Bảo tàng Hải Phòng tự túc từ A – Z, sẽ giúp bạn có chuyến đi đáng nhớ. Còn chần chừ gì nữa mà không nên kế hoạch ngay thôi, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những điều bất ngờ khi đến thành phố cảng.

𝐒𝐈𝐍𝐇 𝐓𝐎𝐔𝐑 𝐕𝐈𝐄𝐓 𝐍𝐀𝐌

Add: 14 Hàng Mành, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tel: 02439.99.89.79

Hotlines:0867.664.448  – 0867.664.446

Email: info@sinhtour.vn

Website: http://sinhtour.vn/

 

Gọi ngay để được tư vấn

Hoặc gửi yêu cầu tư vấn

    Sinhtour sẽ liên hệ với bạn

    Đăng ký tư vấn

      Tư vấn ngay 0867.664.446